วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เต้าหู้ทรงเครื่อง

เครื่องปรุงเต้าหู้ทรงเครื่อง เต้าหู้ไข่ หมูสับ เห็ดหอมแห้ง เหล้าจีน แป้งมัน พริกผัดเต้าซี่ น้ำมันหอย ต้นหอม เครื่องปรุง
เต้าหู้หลอดแบบนิ่ม 1 หลอด
หมูสับ 150 กรัม
เห็ดหอมแห้ง 3 ดอก
มะเขือเทศ 2 ลูก
กระเทียมกลีบใหญ่ 2 กลีบ
หัวหอมใหญ่ ¼ หัว
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะ
เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ
พริกผัดเต้าซี่ 1 ช้อนชา
แป้งมัน 1/3 ถ้วย
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
น้ำเปล่า 1 ถ้วย
ต้นหอม 2 ต้น
น้ำมันสำหรับทอด 1 ถ้วย
น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทอดเต้าหู้1. หั่นเต้าหู้หลอดเป็นแว่นขนาดหนาประมาณ 1 ซม ตักแป้งมันใส่จาน กระจายให้ทั่วจาน นำเต้าหู้หลอดที่หั่นแล้วมาคลุกแป้งมันให้ทั่ว
วิธีทำเต้าหู้ทรงเครื่อง หั่นเต้าหู้เป็นแว่นแล้วนำมาคลุกแป้งมันให้ทั่ว

2. เปิดเตาที่ไฟปานกลาง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันสำหรับทอดลงไป รอจนน้ำมันร้อนได้ที่ นำเต้าหู้ที่คลุกแป้งมันไว้ลงไปทอด
วิธีทำเต้าหู้ทรงเครื่อง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน รอจนน้ำมันร้อนได้ที่ นำเต้าหู้ที่คลุกแป้งมันไว้ลงไปทอด

3. ทอดแต่ละด้านให้เหลืองกรอบ แล้วตักขึ้นวางบนกระดาษซับน้ำมัน ทอดเต้าหู้ที่เตรียมไว้จนหมด รอจนหายร้อนก็นำไปจัดเตรียมใส่จานไว้
วิธีทำเต้าหู้ทรงเครื่อง ทอดแต่ละด้านให้เหลืองกรอบ แล้วตักขึ้นวางบนกระดาษซับน้ำมัน จากนั้น นำไปจัดเรียงใส่จาน

วิธีทำหมูสับทรงเครื่อง
1. นำเห็ดหอมแห้งมาแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือจนเห็ดหอมนิ่ม จากนั้น นำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ (เก็บน้ำแช่เห็ดหอมเอาไว้อย่าทิ้งนะคะ)
วิธีทำหมูสับทรงเครื่อง แช่เห็ดหอมจนนิ่ม จากนั้น นำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ

2. ปลอกเปลือกกระเทียม หัวหอมใหญ่ เด็ดขั้วมะเขือเทศ และตัดรากต้นหอม นำไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง จากนั้น นำกระเทียมมาสับให้ละเอียด หั่นหัวหอมใหญ่เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า และซอยต้นหอมเป็นฝอยๆ ส่วนมะเขือเทศแบ่งออกเป็น 4 ส่วน เฉือนเอาไส้ออก แล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
วิธีทำหมูสับทรงเครื่อง นำกระเทียมมาสับให้ละเอียด หั่นหัวหอมใหญ่เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า และซอยต้นหอมเป็นฝอยๆ ส่วนมะเขือเทศแบ่งออกเป็น 4 ส่วน เฉือนเอาไส้ออก แล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า

3. เปิดเตาที่ไฟปานกลาง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนให้ใส่กระเทียมสับ หัวหอมใหญ่ และก้านต้นหอมซอยลงไปผัดให้หอม (สังเกตว่าหัวหอมใหญ่จะใสขึ้น) แล้วจึงใส่หมูสับลงไป ผัดจนหมูเริ่มสุก ให้เติมเครื่องปรุงคือ ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย และน้ำตาลทรายลงไป
วิธีทำหมูสับทรงเครื่อง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป ใส่กระเทียมสับ หัวหอมใหญ่ และก้านต้นหอมซอยลงไปผัดให้หอม ใส่หมูสับลงไป ผัดจนหมูเริ่มสุกจึงเติมเครื่องปรุง

4. ผัดให้หมูสับและเครื่องปรุงทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นก็ใส่เห็ดหอมหั่นและน้ำแช่เห็ดหอมลงไปประมาณ ½ ถ้วย ผัดต่อไปจนน้ำเครื่องปรุงในกระทะเริ่มเดือดแล้วจึงใส่มะเขือเทศหั่น พริกผัดเต้าซี่ และเหล้าจีนลงไป ผัดให้เข้ากัน
วิธีทำหมูสับทรงเครื่อง ผัดให้เครื่องทุกอย่างเข้ากัน ใส่น้ำแช่เห็ดหอม ผัดจนน้ำซุปเริ่มเดือดจึงใส่มะเขือเทศ พริกผัดเต้าซี่ และเหล้าจีนลงไป ผัดให้เข้ากัน

5. นำแป้งข้าวโพดมาใส่น้ำเปล่าลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้ละลาย และใส่ลงไปในกระทะ คนเร็วๆ ให้เข้ากัน ใส่ต้นหอมซอย คลุกให้ทั่ว ปิดเตาและยกลง นำเครื่องมาตักราดลงบนเต้าหู้ทอดที่เตรียมไว้ในจานให้ทั่ว
วิธีทำหมูสับทรงเครื่อง ละลายแป้งข้าวโพด ใส่ลงไปในกระทะ คนเร็วๆ ให้เข้ากัน ใส่ต้นหอมซอย คลุกให้ทั่ว ปิดเตาและยกลง นำเครื่องมาตักราดลงบนเต้าหู้ทอดที่เตรียมไว้ในจานให้ทั่ว

6. เมื่อตักใส่จานเรียบร้อยแล้วก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ
เมื่อตักใส่จานเรียบร้อยแล้วก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น